Cách học phát âm tiếng Anh hiệu quả nhất

Việc học phát âm tiếng Anh rất quan trọng vì nó sẽ giúp chúng ta tự tin hơn và từ việc phát âm chuẩn, nói chuẩn không chỉ giúp chúng ta giao tiếp tốt mà nó thậm trí còn giúp ta có thể đọc, viết tốt hơn. Bởi vậy để giỏi thực sự môn tiếng Anh và để chắc chắn con đường thành công đến với bạn thì bạn phải học phát âm chuẩn. Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn tổng quát về cách học phát âm sao cho hiệu quả nhất.

>> Xem thêm Các bài giảng học Phát âm tiếng Anh


luyen phat am tieng anh, Tự luyện phát âm tiếng Anh
Học phát âm với bảng phiên âm quốc tế

Tiếng Anh được phát âm rất khác biệt so với tiếng Việt bởi vậy việc tự bản thân người học có thể nhìn chữ mà đọc được và phát âm được sẽ là yếu tố quan trọng số 1.


1.     Để làm được như vậy Bảng phiêm âm quốc tế đã giúp ta lam việc đó.
Bảng phiên âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet)  Và nhiệm vụ của bạn là phải biết cách dùng bảng phiên âm này. 

Bạn phải biết hết các âm của nó ví dụ âm i dài đọc thế nào, âm i ngắn đọc thế nào, âm a dài đọc thế nào , âm á đọc thế nào v.v.... 

Bạn đừng lo lắng khi bắt đầu học bảng phiên âm bởi bạn chỉ mất khoảng 1 hoặc 2 ngày là có thể tự học được thông qua google bạn tìm kiếm từ khóa học phát âm tiếng Anh hoặc học bảng phiên âm quốc tế sẽ có rất nhiều bài viết và video hướng dẫn bạn cách phát âm chính xác mà ko cần phải đến trung tâm.

2.     Duy trì thói quyen kiểm tra từ phát âm chính xác.

Bước 2 này là đê cho bạn đừng quên những gì đã học về bảng phiên âm quốc tế đó. Các âm trong tiếng Anh rất hay gây nhâm lẫn cho người mới học  bởi vậy chỉ chủ quan không chịu kiểm tra lại phiên âm chính xác  vài lần là bạn sẽ rối và lại dần dần cảm thấy khó để phát âm tiếng Anh chính xác. Và càng ngại hơn khi lại nghĩ đến việc phải học lại bảng phiên âm.

Chính bởi vậy mà quyển từ điển là vật bất ly thân đối với những ai học tiếng Anh, chỉ mất vài giây để xác định từ bạn đang phân vân phát âm thế nào. Đừng ngần ngại hàng ngày bạn hãy tra phiên âm vài từ mà bạn cảm thấy chưa chắc chắn

Chỉ cần 2 bước trên bạn đã đạt thành công căn bản ban đầu và sau đây sẽ là bước cao hơn để bạn nói giỏi tiếng Anh nhé.


3.     Để ý và bắt chước theo những nguồn chuẩn để phát âm tiếng Anh chuẩn. 
Xung quanh ta luôn có các nguồn nói, phát âm tiếng Anh chuẩn như: Xem phim. nghe đài. xem thời sự, hoạt hình...
Trong quá trình học bạn hãy thường để ý và bắt chước theo và đây sẽ là bước học đi đôi với hành của bảng phiên âm đó.

Chỉ sau thời gian ngắn bạn sẽ thấy rằng tiếng Anh thật hay và thật hấp dẫn khi nói, và bạn sẽ thấy thực sự tiếng Anh lôi cuốn chúng ta tới mức nào.

Học tiếng Anh nói chung và học phát âm tiếng Anh nói riêng cũng vậy bạn phải học hàng ngày và dần dần thời gian sẽ đem khả năng tiếng Anh đến cho bạn. Với việc học tiếng Anh nói chung bạn có thể bỏ ra 30 - 50 phút mỗi ngày thì việc phát âm nói riêng bạn cũng nên bỏ ra khoảng 10 phút để học.

4.     Thêm một số điểm chú ý để chắc chắn việc học phát âm của bạn sẽ thành công.

Thứ nhất: Nếu may mắn có được cơ hội để nói tiếng Anh với người nước ngoài bạn đừng bỏ lỡ nó, hãy nghe và bạn sẽ học được những câu nói, cách phát âm của họ và thực tế giao tiếp trực diện sẽ hiệu quả bội phần so với học qua sách vở.

Thứ hai: Loại bỏ tâm lý ngại phát âm nhầm hay nói sai. cứ học, nói một cách thoải mái nhất, vô tư nhất. Một lần bạn thấy rằng mình sai không phải là một lần bạn thấy ngại mà chính là một lần bạn sửa sai được cho mình. Bởi vậy có lẽ 100 lần bạn nói sai, nói nhầm chắc bạn sẽ thành giỏi mất :D 

Thứ ba: Bạn nên tìm cho mình một cuốn sách các câu nói tiếng Anh thông dụng cơ bản. Vì chúng rất hay được dùng và làm chủ nó bạn sẽ định hình được việc phát âm của mình, bạn sẽ thấy bạn cần phải có lượng câu là bao nhiêu để giao tiếp. Và nó cũng là câu trả lời cho bạn rằng bạn đã phát âm tiếng Anh ổn hay chưa. Nó như thước đo vậy.

Đây là kinh nghiệm bản thân mình đã học như vậy, chia sẻ ra đây mong các bạn sẽ học tốt tiếng Anh và nếu bạn nào cần trao đổi cách học có thể LH vời mình yahoo: toomva mình sẽ cùng thảo luận.

Chúc các bạn học thành công!